Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Rối loạn nội tiết là bệnh phụ khoa khá phổ biến nhưng rất nhiều chị em lại không hiểu về bệnh như thế nào. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu về bệnh rối loạn nội tiết tố nữ là gì, nguyên nhân và cách chữa như thế nào. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

Rối loạn nội tiết tổ nữ là gì

Rối loạn nội tiết tố là hiện tượng estrogen ở nữ giới suy giảm lâu ngày. Estrogen được sản sinh chủ yếu từ buồng trứng. Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các đặc tính ở nữ giới như: vai nhỏ, ngực nở, giọng nói trong, da mịn… Sự cân bằng estrogen đảm bảo tử cung, âm đạo, buồng trứng, tuyến vú hoạt động bình thường. Vậy nguyên nhân nào gây ra rối loạn nội tiết tố nữ?

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng thì nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết tố nữ về cơ bản là sự mất cân bằng của 2 loại hormone là progesterone và estrogen, chỉ cần 1 sự thay đổi nhỏ của 2 loại hormone này là dẫn đến các triệu chứng rối loạn nội tiết tố nữ như:

- Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi: Khi cơ thể phụ nữ xảy ra quá trình rụng trứng, có nghĩa là lúc này buồng trứng sẽ không sản xuất ra progesterone làm cho mật độ progesterone có dấu hiệu suy giảm và nồng độ estrogen bắt đầu tăng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất cân bằng hormone.


-  Sử dụng thuốc tránh thai, thuốc ngừa thai: Trong thành phần của thuốc tránh thai và thuốc ngừa thai có chứa estrogen tổng hợp, vì vậy khi uống 2 loại thuốc này mật độ estrogen tăng cao và giảm progesterone làm rối loạn nội tiết tố và gây mất cân bằng 2 loại hormone này.

- Ít ngủ: Khoa học đã chứng minh khi phụ nữ không ngủ đủ và ngủ sâu giấc sẽ ảnh hưởng đến 10 loại hormone, trong đó có 2 loại hormone quan trọng là estrogen và testosterone, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, sức khỏe tim mạch và khả năng sinh sản.

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì
Rối loạn nội tiết tố là hiện tượng estrogen ở nữ giới suy giảm lâu ngày 
- Căng thẳng: Sự căng thẳng kéo dài cũng làm mất cân bằng hormone trong cơ thể trong đó có estrogen. Kết quả, những phụ nữ gặp tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ tăng cân, hay chóng mặt, bị khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục,…

-  Ăn kiêng giữ dáng: Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn của mình phụ nữ có những chế độ ăn kiêng để giữ dáng, trong tất cả các biện pháp ăn kiêng đều có một lưu ý là cần loại bỏ chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc tiết ra estrogen vì khi chất béo của cơ thể dưới 22% thì sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên gửi tín hiệu đến buồng trứng, yêu cầu ngừng sản xuất estrogen.

- Tiếp xúc với môi trường sống và các chất độc hại: Theo nghiên cứu mới đây, phụ nữ có sự tiếp xúc với các chất độc hại cụ thể là thuốc trừ sâu sẽ có chu kỳ kinh dài hơn bình thường. Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên tránh tiếp xúc thuốc trừ xâu kể cả qua đường thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cũng như nhan sắc của mình.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ như thế nào

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại ̀phong kham đa khoa giai phong, việc chữa trị rối loạn nội tiết tố cần phải căn cứ theo mức độ của bệnh. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ thì cần đưa ra cách chữa bằng chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao. Nếu bệnh ở mức độ nặng sẽ cần đến sự hỗ trợ của thuốc nội tiết tố nhằm cân bằng nội tiết. Và quan trọng nhất, để quá trình điều trị được hiệu quả thì cần phải dựa đến nguyên nhân gây bệnh.

Song song với việc thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, chị em cần lưu ý những điều sau để hạn chế tình trạng này:
-    Uống nước đầy đủ mỗi ngày để điều hòa lượng hocmoon cortisol cho cơ thể.

-    Ăn ít nhất 2 bữa cá 1 tuần để duy trì sự cân bằng của hệ thống nội tiết, góp phần điều trị bệnh rối loạn nội tiết tố nữ hiệu quả.

-    Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ngọt và tinh bột

-    Không ăn quá mặn, hạn chế thức ăn lạnh.

-    Cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, nhất là vitamin E từ các loại rau xanh, trái cây.
-    Tạo cho bản thân tâm lý thoải mái, giữ tinh thần thư giãn, luôn lạc quan, vui vẻ, tránh xa các suy nghĩ tiêu cực.
-   Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, thân hình săn chắc mà còn giúp phòng ngừa bệnh tật nói chung và hỗ trợ phòng tránh rối loạn nội tiết tố nữ nói riêng.

Lời khuyên: Khi thấy biểu hiện của vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ các chị em hãy chủ động đi thăm khám để có được sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Với những chia sẻ về rối loạn nội tiết tố nữ là gì của các bác sỹ phòng khám Giải Phóng Hà Nội hy vọng sẽ giúp ích cho chị em chú ý đến sức khỏe của bản thân mình hơn, nếu có những thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét