Bệnh phụ khoa ở bé gái cha mẹ không nên xem nhẹ

Bệnh phụ khoa là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở tất cả mọi lứa tuổi kể cả trẻ em nếu không vệ sinh vùng kín đúng cách. Bệnh phụ khoa nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những căn bệnh đáng sợ như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung và đặc biệt là vô sinh vĩnh viễn. Chính vì vậy, sau đây các bác sĩ phòng khám Giải Phóng sẽ có bài viết về bệnh phụ khoa ở bé gái cha mẹ không nên xem nhẹ. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Bệnh phụ khoa ở bé gái cha mẹ không nên xem nhẹ

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở bé gái

Các nguyên nhân gây phụ khoa ở bé gái là do:
- Cơ quan sinh sản của các bé gái chưa hoàn thiện: Do chưa dậy thì nên chưa có lông mu, hai môi lớn bé chưa phát triển, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng, trực tràng nằm gần với âm đạo nên vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong gây bệnh.

- Âm đạo có độ pH trung tính và thiếu các kháng thể bảo vệ là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn, vi trùng phát triển.

- Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Lạm dụng các dung dịch vệ sinh, xà bông để làm sạch vùng kín, sử dụng đồ lót không phù hợp.

- Do thiếu nội tiết: Lượng estrogen nhận được từ người mẹ sau khi sinh so với mức chuẩn còn quá thấp khiến cho vùng âm đạo ở các bé gái bị khô, dễ dẫn đến viêm nhiễm, nấm ngứa.

- Vùng kín của bé bị viêm da, dị ứng, vẩy nến: Các vi khuẩn sẽ theo đó đi vào cơ quan sinh dục gây ra các bệnh phụ khoa.

- Viêm âm đạo do giun kim: Giun kim là một loại ký sinh trùng đường ruột, có thể mang vi khuẩn vào đáy chậu và gây ra viêm nhiễm thứ phát của âm hộ và âm đạo. Viêm âm hộ và âm đạo phát triển trong khoảng 20% các em gái có có giun kim. Bệnh nhân thường bị ngứa trong khu vực hậu môn.

- Dính môi nhỏ: Dính môi nhỏ gặp ở các bé gái từ khoảng dưới 6 tuổi, do thiếu estrogen trong giai đoạn trước tuổi dậy thì, thường biểu hiện ở dạng viêm vùng da môi nhỏ. Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra ở khoảng 20-40% bệnh nhân dính môi nhỏ và cần điều trị. Ở tuổi dậy thì, độ pH thay đổi, do đó làm mất xu hướng dính các môi nhỏ.

- Các dị vật âm đạo: Dị vật âm đạo gây chảy máu âm đạo ở bé gái. Hội chứng tiết dịch âm đạo và chảy máu âm đạo có thể chỉ ra sự hiện diện của một dị vật. Việc chẩn đoán có thể cần đến X-quang hoặc siêu âm bụng. Các dị vật phổ biến nhất trong âm đạo là giấy vệ sinh.

Bệnh phụ khoa ở bé gái cha mẹ không nên xem nhẹ
Bệnh phụ khoa ở bé gái có những triệu chứng giống với người lớn những không được rõ ràng 

Các triệu chứng của bệnh phụ khoa ở bé gái

Bác sỹ phòng khám phụ khoa Giải Phóng cho hay Bệnh phụ khoa ở bé gái có những triệu chứng giống với người lớn những không được rõ ràng, chính vì vậy, các bé cũng như các bajcacha mẹ deex dàng bỏ qua những triệu chứng này, cụ thể là:

+ Khí hư ra nhiều, có màu sắc khác thường, mùi khó chịu.

+ Vùng kín ngứa rát, sưng đỏ, khó chịu ở vùng hậu môn.

+ Gây ra các hiện tượng rối loạn tiết niệu: Đái dắt, đái buốt hoặc đái dầm ở trẻ em.

Có thể khẳng định, trẻ em hoàn toàn có khả năng mắc bệnh viêm phụ khoa nếu không được quan tâm chăm sóc đúng cách. Bệnh ở trẻ nhỏ sẽ khó điều trị hơn so với người lớn do một số em mắc bệnh khi còn quá nhỏ nên không biết cách tự chăm sóc cho bản thân. Ngay khi thấy trẻ nhỏ có những biểu hiện như vậy, người lớn cần phải đưa các bé đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả.
Cách phòng bệnh phụ khoa ở bé gái cha mẹ không nên bỏ qua

Viêm phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy các bậc cha mẹ cần nắm rõ những kiến thức phòng tránh bệnh để hướng dẫn bé gái bảo vệ vùng kín của mình:

+ Vệ sinh vùng kín hàng ngày; Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch;

+ Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên, phải dùng nước sạch để rửa vùng kín.

+ Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh… để vệ sinh vùng kín.

+ Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ.

+ Đối với các bé gái có kinh nguyệt: Cần giúp trẻ chọn băng vệ sinh đảm bảo sạch, đủ thấm, từ 4 – 6 giờ phải thay một lần, vệ sinh sạch sẽ mỗi lần thay băng vệ sinh.

+ Khi đã trưởng thành, cần chú ý thực hành tình dục an toàn tránh mắc hoặc tái mắc phải bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục do các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục. Nên sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục vì bao cao su vừa có tác dụng tránh thai vừa ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh phụ khoa ở bé gái là một trong những vấn đề cần phải lưu tâm. Các bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng khuyên rằng cha mẹ nên cho các bé khám phụ khoa định kì 6 tháng/ lần để theo dõi tình hình sức khỏe cũng như phát hiện sớm các bệnh phụ khoa để có cách điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét