Nên khám phụ khoa vào thời điểm nào?

Hỏi! Bác sĩ cho em hỏi, em muốn đi khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất (trước hay sau khi có kinh nguyệt) và trước khi đi khám thì cần có chú ý điều gì không? Mong được sự tư vấn của các bác sĩ (bạn N. Thanh)


Đáp: bạn N.Thanh thân mến! cảm ơn bạn đã tin tưởng các chuyên gia phòng khám đa khoa Giải Phóng đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, và sau đây các bác sĩ sẽ giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Nên khám phụ khoa vào thời điểm nào?

Đúng là có thể đi khám phụ khoa vào bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên đi khám phụ khoa sau khi sạch kinh 3 ngày và vào buổi sáng. Vì đây được xem là thời điểm khám phụ khoa tốt nhất, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác.

Ngoài ra, theo những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Giải Phóng, bạn nên đi khám phụ khoa vào một số thời điểm sau:

Trước khi lập gia đình

Nhiều phụ nữ trẻ thường chủ quan và không coi trọng việc khám phụ khoa trước khi lấy chồng. Tuy nhiên việc khám sức khỏe tiền hôn nhân này rất quan trọng. Khám phụ khoa không chỉ để xem bạn không bị mắc bệnh viêm nhiễm, mà còn để xem cơ quan sinh dục và sinh sản của bạn có gặp vấn đề gì không. Những bộ phận sinh sản nằm sâu bên trong như tử cung, buồng trứng, chỉ bác sĩ phụ khoa mới phát hiện được vấn đề, trong khi mắt thường bạn sẽ không nhìn thấy. Qua đó, bạn cũng có kế hoạch chuẩn bị mang thai để em bé được khỏe mạnh và tránh những rủi ro đáng tiếc.


Nên khám phụ khoa vào thời điểm nào?
nên đi khám phụ khoa sau khi sạch kinh 3 ngày và vào buổi sáng 
Trước khi mang thai

Phần lớn chị em chỉ đi khám khi đã trễ kinh, hoặc que thử có hai vạch mà không khám phụ khoa trước khi chuẩn bị mang thai. Việc khám phụ khoa trước khi mang thai sẽ đảm bảo sức khỏe tối ưu cho cả mẹ và bé. Những bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm, mụn rộp, … sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Đừng để mình rơi vào tình cảm phải bỏ con vì mình mang bệnh, hoặc để con thì phải điều trị. Khi đã phải điều trị thì chắc chắn bạn vẫn lo liệu thai nhi có bị ảnh hưởng bởi thuốc hay đã bị khiếm khuyết bởi bệnh bạn đang mang. Những việc này hoàn toàn không tốt cho cả mẹ và bé.

Khi “cô bé” có vấn đề

Đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, hay đau rát, ra máu giữa chu kỳ, huyết trắng có màu lạ, mùi hôi... Cảm giác ngứa có thể do nấm, viêm nhiễm. Cảm giác đau rát có thể do các bệnh lây qua đường tình dục. Ra máu bất thường biết đâu có thể là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ, ung thư. Các viêm nhiễm, bệnh có thể dẫn đến vô sinh, ung thư, thậm chí tử vong nếu bạn không chữa trị kịp thời.

Khi bị đau trong quan hệ tình dục

Đau trong khi quan hệ tình dục lại là điều không bình thường. Nguyên nhân gây ra đau khi "quan hệ" có thể là do khô âm đạo hoặc tình trạng viêm nhiễm trong âm đạo hay bất kì bệnh phụ khoa nào khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể nặng hơn và khó điều trị hơn. Vì vậy, bạn cần đi khám ngay lập tức nếu bạn thường xuyên bị đau âm đạo và không thấy thoải mái khi quan hệ tình dục.

Đau bất thường trong chu kì kinh nguyệt

Nếu bạn có cơn đau ở mức độ dữ dội và vô cùng khó chịu, lại kéo dài liên tục, thường xuyên thì chị em cần đi khám phụ khoa ngay càng sớm càng tốt. Theo các chuyên gia sức khỏe thì lạc nội mạc tử là nguyên nhân gây ra các cơn đau dữ dội như vậy và nó có thể dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nhiều phụ nữ.

Có khối u trong vú

Nếu thấy bất kì bất thường nào trên ngực, đặc biệt là các khối u thì nên đi khám sớm vì rất có thể đó là dấu hiệu ban đầu của tình trạng ung thư vú. Trong khi nhiều cục u là lành tính thì cũng có các cục u ác tính và bác sĩ phụ khoa sẽ giúp chị em phân biệt các khối u này. Bất kỳ cơn đau bất thường nào xuất hiện ở ngực cũng có thể là một điềm báo và chị em cần thông báo những bất thường đó cho bác sĩ sản khoa để được khám xét cẩn thận.

Trước khi đi khám phụ khoa, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

- Không quan hệ tình dục 1 – 2 ngày trước khi khám: Khi đi khám phụ khoa, bạn cần kiêng quan hệ tình dục và không chèn bất cứ vật gì vào âm đạo (kể cả thuốc đặt âm đạo) trước khi khám 1 – 2 ngày.
Vì nếu làm vậy sẽ dẫn đến tình trạng có cả các tạp chất, tế bào bất thường và vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào âm đạo, khiến các bác sĩ khó chẩn đoán và phát hiện bệnh.

- Không dùng rượu bia, đồ ăn ngọt hay nhiều dầu mỡ: Rượu bia làm cơ quan sinh dục nóng và ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhiều hơn bình thường, làm kết quả kiểm tra không chính xác. Còn các loại thức phẩm nhiều dầu mỡ như mỡ, bơ, đồ chiên rán và thực phẩm nhiều đường lại có thể làm tăng nhiệt độ vùng sinh dục cao hơn, làm tăng lượng bài tiết âm đạo hơn bình thường và ảnh hưởng đến chẩn đoán của bác sĩ.

Để giữ cho "vùng kín" khỏe mạnh, ngoài việc khám phụ khoa định kì, bạn cần biết cách giữ gìn vệ sinh bằng cách rửa băng nước sạch hàng ngày, hạn chế dùng các loại nước vệ sinh và thụt rửa âm đạo... Bạn cũng nên tới các cơ sở chuyên sản phụ khoa để việc thăm khám đạt kết quả tốt.

Lời khuyên
: Nếu phát hiện các bất thường về vùng kín thì chị em không nên chờ đợi mà cần thiết phải đi khám phụ khoa ngay để được tư vấn cách xử lý kịp thời và hiệu quả.

Như vậy, những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây hy vọng đã có thể giải đáp được câu hỏi nên khám phụ khoa vào thời điểm nào của nhiều chị em. Mọi thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sự tư vấn cụ thể từ các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Giải Phóng Hà Nội nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét