Đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất?

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai an toàn dành cho chị em. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn băn khoăn về mức độ an toàn và tính hiệu quả của phương pháp này. Vậy đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất? Dưới đây là những thông tin bạn cần biết.

Nguyên tắc hoạt động của vòng tránh thai

Vòng tránh thai được đưa vào buồng tử cung. Tại đây sẽ diễn ra những thay đổi về mặt sinh hóa, nội mạc tử cung tiết dịch làm hormone prostaglandin tăng lên. Do đó, tinh trùng không thể đến tử cung, ngăn cản sự thụ tinh.

Ngoài ra, vòng tránh thai còn chứa thuốc như đồng hoặc progesterone ảnh hưởng đến quá trình di chuyển và sống sót của tinh trùng khiến sự thụ tinh bất thành.Phương pháp tránh thai này có hiệu quả khá cao, thường trên 95%, hiệu quả trên 5 năm, không ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục của cặp đôi.

Đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất

Sau khi biết được nguyên tắc hoạt động của vòng tránh thai thì việc đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất là vấn đề quan tâm của rất nhiều chị em. Tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của chị em mà thời điểm đặt vòng tránh thai phù hợp cũng khác nhau:
  • Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục, chưa qua sinh nở không nên đặt vòng tránh thai. 
  • Chị em sau khi sinh thường muốn sử dụng biện pháp tránh thai này cần chờ khoảng 4-6 tuần để tử cung hồi phục trở lại, chưa quan hệ tình dục sau sinh có thể đặt vòng hoặc đặt ngay khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại. 
  • Với chị em sinh mổ, chỉ nên đặt vòng tránh thai khi không dùng được các biện pháp tránh thai khác. Bạn sẽ phải chờ hơn 12 tuần sau đẻ và sau khi có chu kì kinh đầu tiên sau sinh mổ mới đặt vòng. Đây là thời điểm tử cung đã hồi phục hoàn toàn. 
  • Phụ nữ sau hút thai, phá thai cũng có thể đặt vòng tránh thai khi sức khỏe bình phục và chu kì kinh trở lại đều đặn. 
  • Còn với chị em bình thường khác có thể đặt vòng tránh thai ngay khi sạch kinh, không quan hệ trong giai đoạn có ý định đi đặt vòng, vì lúc này cổ tử cung hơi hé mở giúp việc đưa vòng vào buồng tử cung dễ dàng, ít đau, ít chảy máu sau khi đặt hơn. 
Đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất
Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục, chưa qua sinh nở không nên đặt vòng tránh thai

Lưu ý trước và sau khi đặt vòng tránh thai

Trước khi đặt vòng
Các chuyên gia phòng khám đa khoa Giải Phóng khuyên bạn trước khi đặt vòng, để tránh thai bạn nên áp dụng một số phương pháp tránh thai khác như xuất tinh ngoài, dùng bao cao su.

Xu hướng sử dụng vòng tránh thai những năm gần đây là sử dụng các loại vòng tránh thai gia tăng hoạt tính hoặc kết hợp sử dụng vòng tránh thai với thuốc tránh thai để nâng cao hiệu quả tránh thai.

Tuy nhiên, trường hợp chị em sau khi sinh thường thì không nên tiến hành thực hiện thủ thuật đặt vòng có thuốc tránh thai.

Trước khi đặt vòng tránh thai bạn cần kiểm tra tình trạng sức khỏe toàn thân và sức khỏe phụ khoa để xác định xem có mắc các bệnh lý gì không. Cấu tạo tử cung có bình thường không, có mắc viêm nhiễm phụ khoa không có thể ảnh hưởng tới việc đặt vòng tránh thai và có thể dẫn tới một số biến chứng về sau.

Chị em nào đang mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thì cần phải điều trị khỏi mới được đặt vòng tránh thai vì nếu không điều trị khỏi tình trạng viêm nhiễm có thể nặng hơn vì bỗng nhiễn có vật thể lạ xuất hiện trong tử cung, viêm nhiễm mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Lưu ý sau khi đặt vòng

Sau khi đã đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất thì chị em phụ nữ cần nghỉ ngơi theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị em nằm nghỉ 5-10 phút sau khi đặt vòng, theo dõi xem có phản ứng gì không.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc và hướng dẫn chị em sử dụng thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm và thuốc giảm đau chống co thắt trong 5 – 7 ngày.

Trong tuần đầu tiên mới đặt vòng không nên đi lại nhiều, tránh lên xuống cầu thang thường xuyên, và không mang vác nặng để vòng ổn định trong buồng tử cung không bị xô lệch

Sau khi đặt vòng tránh thai chị em có thể có cảm giác bị đau bụng và ra máu âm đạo khoảng 4-7 ngày, các dấu hiệu trên là hoàn toàn bình thường. Nữ giới nên đi tái khám lại. Bình thường sau khi đặt vòng tránh thai, có cảm giác đau bụng, ra huyết âm đạo khoảng 4-7 ngày thì hết dấu hiệu trên. Thời gian tái khám trong vòng 2-4 tuần, chị em nên đi siêu âm để xác định vị trí vòng trong lòng tử cung. Sau 3-6 tháng chị em lại tái khám một lần nữa.

Lời khuyên của bác sĩ về đặt vòng tránh thai an toàn

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn, phổ biến; phù hợp với chị em ngại uống thuốc tránh thai hàng ngày hay sử dụng bao cao su. Việc đặt vòng cần được thực hiện ở cơ sơ y tế chuyên khoa, có sự hướng dẫn và theo dõi thường xuyên của bác sĩ sản phụ khoa. Khi bạn muốn mang thai trở lại, áp dụng biện pháp tránh thai khác hay có dấu hiệu mang bầu có thể tháo vòng ra nhanh chóng.

Trên đây là những chia sẻ các bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng hà nội về vấn đề đặt vòng vào thời điểm nào là tốt nhất. Dù thực hiện biện pháp tránh thai nào chị em cũng hết sức lưu ý các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu chị em có những băn khoăn cần đến sự tư vấn chuyên khoa, bạn có thể liên hệ trực tiếp đội ngũ chuyên gia phòng khám để được tư vấn miễn phí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét