Đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu?

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp được nhiều chị em lựa chọn vì chúng được thực hiện khá đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, chị em thường hay thắc mắc sau khi đặt vòng tránh thai cần kiêng những gì? Đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp phần nào những băn khoăn ấy.

Đặt vòng tránh thai cần kiêng những gì?

Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần lưu ý kiêng những điều dưới đây để vòng được cố định vào vị trí đúng trong tử cung cũng như phát huy hiệu quả của dụng cụ tốt hơn.
1.  Kiêng làm việc nặng
- Sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần phải nghỉ ngơi ít nhất 2 - 3 ngày, kiêng đi lại và lên xuống cầu thang.

- Không nên làm việc nặng trong ít nhất khoảng 1 tuần.

- Thời gian này bạn cũng không nên tham gia những hoạt động thể thao mạnh để vòng có thời gian ổn định vị trí trong cơ thể.
2 - Kiêng vệ sinh vùng kín quá mức
- Đặt vòng tránh thai có thể gián tiếp gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, khí hư ra nhiều. Do vậy sau khi đặt vòng chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ ngày 1 - 2 lần bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp.

- Kiêng thụt rửa âm đạo sâu dễ gây nhiễm khuẩn.

- Không nên ngâm mình trong bồn tắm, bể bơi quá lâu. 

3. Kiêng quan hệ vợ chồng
- Đặt vòng tránh thai cũng có thể gây tổn thương nhẹ trong âm đạo và tử cung. Bởi vậy sau khi đặt vòng chị em cần kiêng quan hệ tình dục. Ngoài ra, khi quan hệ cần tránh việc quan hệ thô bạo sẽ ảnh hưởng đến vị trí vòng tránh thai, khiến nó bị xô lệch, thậm chí tuột ra.

- Việc đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng nhưng nếu quan hệ mà cả bạn và ông xã đều cảm thấy đau hoặc bạn có hiện tượng chảy máu âm đạo thì cần đến bác sĩ để kiểm tra ngay. Có thể là do sợi đuôi vòng quá cứng, còn dài hoặc vòng đã bị lệch khỏi vị trí. 

Đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu
Sau khi đặt vòng tránh thai bạn cần phải nghỉ ngơi ít nhất 2 - 3 ngày
Bạn nên đi kiểm tra, siêu âm lại để xác định vị trí của vòng nếu có bất thường. Nếu không thể thích ứng được việc có vật lạ ở trong cơ thể, bạn có thể phải tháo vòng và sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Ngoài ra, trong thời gian đặt vòng, nếu bạn nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như mất kinh, đau bụng dưới, ra nhiều khí hư màu xanh, vàng có mùi hôi khó chịu, ngứa âm hộ, sốt, ra nhiều máu… thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được tư vấn kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu?

Vòng được đặt vào buồng tử cung sẽ phát huy tác dụng ngay khi ở đúng vị trí và có thời hạn sử dụng khoảng 5 năm. Đuôi của vòng tránh thai sẽ được cắt chừa khoảng 3 đến 5 cm ngoài âm đạo, để giúp kiểm tra vị trí của vòng có tuột hay không

Để đảm bảo an toàn, chị em nên kiêng quan hệ trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày đầu

Những lần đầu quan hệ chị em có thể cảm thấy lo lắng nhưng cảm giác này sẽ mất sau một thời gian. 

Chị em cũng nên chú ý thực hiện quan hệ tình dục nhẹ nhàng nhằm hạn chế những tác động của vòng tránh thai đến các tế bào tại tử cung.

Tuy nhiên, các bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng cho biết, nếu trong quá trình quan hệ, nữ giới có cảm giác vướng víu, khó chịu, hoặc đau thì nên nhanh chóng liên hệ các các sĩ để kiểm tra lại, tránh hiện tượng tuột vòng và mang thai ngoài ý muốn.
Một số lưu ý khác sau khi đặt vòng tránh thai

Bên cạnh vấn đề đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu, chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:
  •  Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. 
  • Sau đặt vòng từ 5-7 ngày vùng kín có thể xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo. Nếu lượng máu nhỏ và ít dần thì không lo ngại bởi chỉ là phản ứng của vùng kín khi có vật thể lạ xâm nhập.
 Tuy nhiên, chị em cũng nên lo lắng, nếu xảy ra tình trạng chảy máu âm đạo nhiều trên 10 ngày thì nên thăm khám ngay để tìm hiểu nguyên nhân và có cách xử trí kịp thời. Một số trường hợp có thể phải tháo vòng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ 2 lần/ngày để tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau đặt vòng . 
  •  Nghỉ ngơi trong vài ngày đầu, nên chú ý đi lại nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh để cơ thể thích nghi với vòng tránh thai và vòng xung ổn định vào vị trí. 
  •  Nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh và tập thể dục thể thao với cường độ 
  • Học cách kiểm tra dây vòng để phát hiện tình trạng tuột vòng sớm. Tuy nhiên không được kéo dây vòng hoặc dùng tay ấn sâu vào để kiểm tra vòng. 
  • Tái khám định kỳ và thăm khám ngay khi có một số hiểu hiện bất thường. 
  • Để đảm bảo đặt vòng an toàn, chị em cần lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện. 
Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Giải Phóng hà nội về đặt vòng kiêng quan hệ bao lâu. Nếu chị em còn điều gì cần chúng tôi tư vấn thêm, hãy nhanh chóng liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét